3/2/2023
Mục tiêu 11 là làm cho các thành phố và khu định cư của con người trở nên toàn diện, an toàn, kiên cường và bền vững.
Các thành phố đại diện cho tương lai của cuộc sống toàn cầu. Dân số thế giới đạt 8 tỷ người vào năm 2022, hơn một nửa sống ở khu vực thành thị. Con số này dự kiến sẽ còn tăng lên, với 70% dân số dự kiến sẽ sống ở các thành phố vào năm 2050. Khoảng 1,1 tỷ người hiện đang sống trong các khu ổ chuột hoặc những điều kiện giống như khu ổ chuột ở các thành phố, và dự kiến sẽ có thêm 2 tỷ người nữa trong 30 năm tới.
Tuy nhiên, nhiều thành phố trong số này chưa sẵn sàng cho quá trình đô thị hóa nhanh chóng này và tốc độ phát triển nhanh hơn về nhà ở, cơ sở hạ tầng và dịch vụ, dẫn đến sự gia tăng các khu ổ chuột hoặc tình trạng giống như khu ổ chuột.
Sự mở rộng đô thị, ô nhiễm không khí và không gian công cộng hạn chế vẫn tồn tại ở các thành phố.
Đã đạt được tiến bộ tốt kể từ khi thực hiện SDG vào năm 2015 và hiện nay số quốc gia có chiến lược giảm thiểu rủi ro thiên tai cấp quốc gia và địa phương đã tăng gấp đôi. Nhưng các vấn đề vẫn còn tồn tại và vào năm 2022, chỉ một nửa dân số thành thị được tiếp cận thuận tiện với phương tiện giao thông công cộng.
Không thể đạt được sự phát triển bền vững nếu không thay đổi đáng kể cách thức xây dựng và quản lý không gian đô thị.
Hầu hết tăng trưởng đô thị đang diễn ra ở các thành phố nhỏ và các thị trấn trung gian, làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng và nghèo đói ở thành thị.
Vào năm 2020, ước tính có khoảng 1,1 tỷ cư dân thành thị sống trong các khu ổ chuột hoặc điều kiện giống như khu ổ chuột, và trong 30 năm tới, dự kiến sẽ có thêm 2 tỷ người sống trong những khu định cư như vậy, chủ yếu ở các nước đang phát triển.
Bất bình đẳng và mức độ tiêu thụ năng lượng đô thị cũng như ô nhiễm là một số thách thức. Các thành phố chỉ chiếm 3% diện tích đất trên Trái đất nhưng lại tiêu thụ tới 60-80% lượng năng lượng tiêu thụ và 75% lượng khí thải carbon.
Nhiều thành phố cũng dễ bị tổn thương hơn trước biến đổi khí hậu và thiên tai do mật độ dân số và vị trí tập trung cao, vì vậy việc xây dựng khả năng chống chịu của đô thị là rất quan trọng để tránh những thiệt hại về con người, xã hội và kinh tế.
Tất cả những vấn đề này cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến mọi công dân. Bất bình đẳng có thể dẫn đến tình trạng bất ổn và mất an ninh, ô nhiễm làm suy giảm sức khỏe của mọi người và ảnh hưởng đến năng suất của người lao động và do đó ảnh hưởng đến nền kinh tế, đồng thời thiên tai có khả năng phá vỡ lối sống của mọi người. Ô nhiễm không khí gây ảnh hưởng đến sức khỏe của hàng triệu người không chỉ là vấn đề ở đô thị mà còn ảnh hưởng đến các thị trấn và khu vực nông thôn.
Cái giá của việc đô thị hóa được quy hoạch kém có thể thấy rõ ở một số khu ổ chuột khổng lồ, giao thông hỗn loạn, phát thải khí nhà kính và các vùng ngoại ô rộng lớn trên khắp thế giới.
Bằng cách chọn hành động bền vững, chúng tôi chọn xây dựng những thành phố nơi mọi công dân có chất lượng cuộc sống tốt và trở thành một phần năng động sản xuất của thành phố, tạo ra sự thịnh vượng chung và ổn định xã hội mà không gây hại cho môi trường.
Chi phí là tối thiểu so với lợi ích. Ví dụ, việc tạo ra một mạng lưới giao thông công cộng hoạt động hiệu quả sẽ tốn kém nhưng lợi ích mang lại là rất lớn xét về mặt hoạt động kinh tế, chất lượng cuộc sống, môi trường và thành công chung của một thành phố được nối mạng.
Hãy quan tâm tích cực đến việc quản lý và quản lý thành phố của bạn. Ủng hộ loại thành phố mà bạn tin rằng mình cần.
Phát triển tầm nhìn cho tòa nhà, đường phố và khu vực lân cận của bạn và hành động theo tầm nhìn đó. Có đủ việc làm không? Con bạn có thể đi bộ đến trường an toàn không? Bạn có thể đi bộ cùng gia đình vào ban đêm không? Phương tiện giao thông công cộng gần nhất cách đây bao xa? Chất lượng không khí như thế nào? Không gian công cộng chung của bạn như thế nào? Những điều kiện bạn tạo ra trong cộng đồng của mình càng tốt thì ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống càng lớn.
Đã đạt được tiến bộ tốt kể từ khi thực hiện SDG vào năm 2015 và hiện nay số quốc gia có chiến lược giảm thiểu rủi ro thiên tai cấp quốc gia và địa phương đã tăng gấp đôi. Nhưng các vấn đề vẫn còn tồn tại và vào năm 2022, chỉ một nửa dân số thành thị được tiếp cận thuận tiện với phương tiện giao thông công cộng.
Không thể đạt được sự phát triển bền vững nếu không thay đổi đáng kể cách thức xây dựng và quản lý không gian đô thị.